- “Cha mẹ không nghề nghiệp, không đất canh tác, nuôi 3 đứa con, một đứa bệnh ung thư máu hai đứa học đại học, bây giờ không còn tiền nữa, bỏ đứa nào, nuôi đứa nào”? Đó là lời tâm sự gan ruột của anh Nguyễn Văn Bé.

TIN BÀI KHÁC:

Con bệnh hiểm nghèo

Nếu như bé Nguyễn Thị Hồng Hương không mắc căn bệnh hiểm nghèo ung thư máu, thì ở vùng quê nhiều người muốn “soi vào tấm gương” của gia đình anh Bé. Cha mẹ không tấc đất, chỉ làm thuê mà nuôi dạy được 2 đứa con học đại học.

Cách đây hơn 1 năm, bé Hương bị sốt liên tục nhiều ngày có những lúc lên tới trên 40 độ rồi co giật. Gia đình đưa bé lên bệnh viện bác sĩ chẩn đoán thiếu máu, cứ truyền máu là cắt được cơn sốt. Mới chỉ về nhà được 1 tuần thì bé lại sốt, trở lại truyền máu thì lại hết. Không tìm ra nguyên nhân bé Hương được chuyển tới Bệnh viện Hòa Hảo, qua các xét nghiệm máu cũng không tìm ra căn bệnh.

Chỉ tới khi bé Hương được chuyển tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 qua xét nghiệm tủy đồ mới phát hiện căn bệnh ung thư máu.

Bé Nguyễn Thị Hồng Hương đang rất cần sự trợ giúp của bạn đọc
Nghe bác sĩ thông báo bệnh của Hương mà anh Bé như rụng rời chân tay. Bởi đây là căn bệnh nguy hiểm cần phải điều trị lâu dài tốn kém, mà trên vai anh đang phải gánh một trách nhiệm lớn của gia đình.

Là trụ cột trong gia đình, anh Bé đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều để không bị gục ngã làm chỗ dựa cho cả gia đình. Anh luôn động viên các con cố gắng học nhưng thực ra trong lòng anh rối bời. Bởi anh chưa thể nghĩ ra được cách nào để kiếm tiền cho cả gia đình ấy.

Cha mẹ làm thuê

Với bản chất cần cù, tằn tiện của người nông dân, anh luôn xoay xở để tìm mọi cách kiếm tiền nuôi gia đình. Nếu như bé Hương không bị bệnh hiểm nghèo thì có lẽ cuộc sống của gia đình anh dù có khó nhưng vẫn có thể xoay xở lo cho 2 con học ĐH.

Trước đây, khi chưa bị tai nạn gãy chân thì anh Bé vẫn làm cho cơ sở đông lạnh mỗi tháng cũng kiếm được 5 triệu đồng. Số tiền không lớn nhưng cũng là niềm mơ ước của nhiều người ở vùng quê. Sau một lần khiêng nặng anh bị tai nạn gẫy chân không thể tiếp tục làm công việc đó anh lại quay trở lại với nghề thợ mộc mỗi ngày cũng được 120 ngàn đồng. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả nhưng anh vẫn động viên các con cố gắng học hành để sau này không phải khổ cực như cha mẹ.

Anh từng hứa với các con của mình rằng các con còn học được thì cha mẹ còn có thể lo được dù cha mẹ có phải ăn đói mặc rét.

Từ ngày bé Hương bị bệnh phải tiêu tốn nhiều khoản tiền mà anh Bé phải theo con đi bệnh viện nên không thể kiếm ra. Trong lòng anh trăn trở khôn nguôi về ngày mai về áp lực kiếm tiền nuôi con và tiền chữa bệnh.

“Tôi sắp phải đầu hàng rồi. Có thể tôi lại thất hứa với các con là nuôi chúng ăn học đàng hoàng. Bây giờ thêm một đứa con bệnh nhiều lúc cả hai vợ chồng phải bỏ bê công việc chăm con. Trong lòng tôi cứ lo canh cánh như có lửa đốt. Bây giờ nào là tiền học cho con, nào là tiền chữa bệnh đứa nào cũng cần, bỏ đứa nào, nuôi đứa nào?”, anh Bé chua chát kể.

Anh chị có nguy cơ bỏ học


Theo anh Bé, hai đứa con học ĐH Công nghiệp TP.HCM đứa năm thứ 2 đứa năm thứ nhất đứa nào cũng đang cần tiền. Giờ anh không thể nào xoay xở được nữa, năm tới này sẽ cho một đứa nghỉ học.

Chị cả Nguyễn Thị Kim Hoan, ngoài những giờ học tranh thủ gói kẹo thuê mỗi tiếng 10 ngàn đồng. Ngày nào học ít thì làm được 4 tiếng ngày nào học nhiều thì cũng chỉ làm thêm được 2 tiếng. Số tiền này cũng chỉ là phụ thêm với bố mẹ thôi chứ cũng không thấm tháp vào đâu.

Còn Nguyễn Minh Hoàn mới chân ướt chân ráo vào thành phố còn bỡ ngỡ nhiều, nên có đi xin việc mấy chỗ nhưng đều bị từ chối.

“Gia đình tôi cũng đã bàn bạc cả rồi. Bây giờ hoàn cảnh ngặt nghèo quá không thể nuôi nổi 2 chị em học đại học và một đứa bệnh được. Cha mẹ không lỡ lòng nào không chữa bệnh nhìn con chờ chết. Có lẽ đầu năm nay sẽ cho thằng Hoàn nghỉ học một vài năm rồi tính tiếp. Đầu năm, không thể vay ai được tiền cho nó đi học nữa. Mà bây giờ nhìn đống nợ hơn 100 triệu của người thân và 15 triệu vay diện phụ nữ nghèo, 10 triệu vay sinh viên và 8 triệu vay chương trình xây nhà vệ sinh cũng đã tiêu tan cả rồi cũng không ai dám cho vay nữa”, anh Bé chia sẻ.

Chia tay chúng tôi, người cha nghèo không giấu nổi sự xúc động, dòng nước mắt người đàn ông chảy dài xuống gò má nhăn nheo. Anh quệt vội dòng nước mắt: Thế là tôi lại không giữ được lời hứa với con rồi!

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Nguyễn Văn Bé (Thôn Thọ Lộc, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. ĐT: 0987 027 658)
2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Bé Nguyễn Thị Hồng Hương ở Phú Yên)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3. Hoặc trực tiếp đến báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vnbáo VietnamNet